Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Việt Nam lần đầu tiên có tập sách về động thực vật


Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) vừa công bố bộ Động vật chí và thực vật chí Việt Nam, cung cấp thông tin về tiềm năng và sự phong phú của tài nguyên sinh vật nước ta.

Hình ảnh trong Bộ Động vật chí, Thực vật chí Việt Nam. Ảnh: Vast.ac.
Sau 15 năm triển khai, viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (thuộc VAST) cùng nhiều cán bộ nghiên cứu khác trong cả nước đã hoàn thành 25 tập động vật chí và 11 tập thực vật chí, mỗi tập khoảng 350-400 trang.
Bộ sách này được biên soạn từ năm 1996 với mục tiêu thiết lập cơ sở cho việc quy hoạch, phát triển, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên sinh vật, đồng thời đề xuất các biện pháp bảo vệ.
Với bộ sách này, lần đầu tiên Việt Nam có tài liệu tổng hợp cơ bản, tin cậy về tiềm năng và mức độ phong phú của tài nguyên sinh vật nước ta. Bộ sách tập trung vào phân loại các động, thực vật, được trình bày theo hệ thống họ, giống, loài, phân loài. Mỗi loài lại được cung cấp đầy đủ các thông tin về tên loài và danh pháp phân loại loài, đặc điểm phân loại, đặc tính sinh học-sinh thái, phân bố, giá trị sử dụng, mẫu vật nghiên cứu.
Các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Liên minh bảo tồn thiên quốc tế IUCN, Quỹ bảo vệ thiên nhiên quốc tế WWF đã đánh giá cao bộ sách này của các nhà khoa học Việt Nam, coi tập sách như một sự kiện trong lĩnh vực nghiên cứu, đánh giá tài nguyên sinh vật và bảo tồn đa dạng sinh học khu vực và thế giới.
Hương Thu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Affiliate Network Reviews