Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Anh Quân: ‘Mỹ Linh là cuộc hôn nhân duy nhất của tôi’


Khi quen mẹ của cô con gái Anna, nhạc sĩ 'Chuyện tình' còn quá trẻ để nghĩ tới chuyện kết hôn. Hai người chia tay do những khác biệt quá lớn về văn hóa. Anh Quân chưa bao giờ hối tiếc khi cưới người phụ nữ chu toàn như Mỹ Linh.
- Sau bao năm hoạt động một cách âm thầm, anh đã được trao không chỉ giải thưởng Nhạc sĩ của năm mà còn có thể coi là "cú đúp" Cống Hiến vì giải Album của năm dành cho Mỹ Linh có phần không nhỏ của anh. Cảm xúc của anh khi ấy?

- Tôi rất ngạc nhiên. Tôi là người hoạt động chìm lắng chứ không ồn ào, không muốn phiền theo kiểu làm rất nhiều thứ để được chú ý, được lên báo chí. Tôi xúc động vì nhà báo đã nhìn ra những công việc tôi làm.
Nói thật, để chọn một, tôi sẽ chọn giải Album. Đấy mới là cái thực tế mà người ta làm ra và quan trọng với sự nghiệp của không chỉ ca sĩ mà cả người sản xuất. Giải Album có thể coi như sự chia đều cho cả hai bên, thậm chí ở một số nước, nó được trao cho người sản xuất. Việc nhận một cú đúp như vậy có giá trị rất lớn đối với tôi. Trước đó, album “Chat với Mozart” của tôi và Linh từng được giải Cống Hiến nhưng mọi người dành sự ca ngợi cho Mỹ Linh chứ không phải tôi (cười).
Anh Quân
Bị coi là người khó tính nhưng suốt buổi phỏng vấn, Anh Quân rất vui vẻ và thường cười rất tươi.
Công chúng nhìn thiên lệch là bởi anh luôn bị đứng sau ánh hào quang của người đàn bà được mệnh danh là diva Việt. Bản thân anh thấy sao?
- Mọi người nghĩ vậy nhưng tôi lại không nghĩ vậy. Tôi rất biết vị trí của tôi. Giả sử tôi và Linh khác nghề thì khó so sánh chứ cùng nghề thì mọi chuyện có thể nhìn nhận dễ dàng. Tất cả sản phẩm của Linh, từ album tới liveshow đều do tôi sản xuất. Nói cách khác, tôi đứng đằng sau thành công của cô ấy, góp phần thắp sáng cho hào quang của cô ấy, người ta khen cô ấy cũng như khen tôi. Nên tôi chẳng có gì để buồn.
Nhưng cái tự tôn của người đàn ông ít danh (thậm chí kiếm ít tiền) hơn vợ chẳng nhẽ không bao giờ bị tổn thương?
- Tôi nghĩ người đàn ông nào cứ ấp ủ ve vuốt cái tự tôn của mình là một kẻ phong kiến. Trong xã hội văn minh, chúng ta phải dẹp qua được những suy nghĩ như vậy. Chẳng phải người ta luôn kêu gọi nam nữ bình đẳng hay sao? Gia đình tôi là một ví dụ cho sự bình đẳng giới.
Hơn nữa nếu cứ để ý chuyện mọi người nghĩ gì về mình, chẳng thể làm việc và sống được. Mình phải biết thứ gì là quan trọng nhất. Tôi từng có thời gian dài sống ở phương Tây nên không nặng nề về những tư tưởng truyền thống. Nhưng tôi biết có những người đàn ông Việt Nam chưa từng bước chân đi nước ngoài một lần cũng suy nghĩ giống tôi.
Nếu không phải tư tưởng thủ cựu phương Đông kiểu “chồng chúa vợ tôi”, điều gì khiến anh và người phụ nữ Đức trước đây không thể kéo dài con đường chung?
- Chúng tôi khác biệt văn hóa rất rõ rệt và sự khác biệt đó khó có thể hòa hợp được. Vốn liếng của chúng ta bắt nguồn từ tuổi thơ. Chúng ta lớn lên ở môi trường nào thì sẽ thành con người đó. Nhân đây, tôi cũng đính chính rằng, tôi chưa cưới người vợ nào ngoài Mỹ Linh. Linh là cuộc hôn nhân duy nhất của tôi. Mẹ của Anna chỉ là bạn gái cũ mà thôi.
Anh Quân
Với Anh Quân, Mỹ Linh là người phụ nữ chu toàn cho gia đình, luôn làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ.
- Khi anh vẫn còn là một chàng trai tân, bạn gái người Đức của anh đã có hai con riêng, tại sao anh chọn đến với cô ấy?
- Không phải Phương Đông thì hẹp hòi hơn phương Tây. Trẻ con không có tội tình trong tất cả trường hợp người lớn gây ra. Chúng dễ thương, ngoan ngoãn thì không bao giờ có thể là trở ngại gì. Lúc về sống với nhau, tôi thực sự chưa nghĩ tới chuyện kết hôn, cô ấy cũng vậy nên không băn khoăn nhiều.
Trở về Việt Nam, anh vẫn còn là cái tên xa lạ với công chúng, Mỹ Linh thì bắt đầu nổi tiếng. Điều gì khiến người đàn ông một con như anh có thể chinh phục được cô ấy?
- Tôi về Việt Nam mới biết Mỹ Linh. Tôi không so sánh Linh và người bạn gái trước. Đó là lý do để những người phụ nữ cuốn hút được tôi. Khi Linh và tôi quyết định lấy nhau, mẹ Linh có lo lắng nhưng bà bảo: “Nhìn cách thằng Quân chăm con có thể thấy nó là người đàn ông tốt. Người đàn ông tốt thì phụ nữ có thể dựa vào”. Tôi cho rằng đó là một cách nghĩ vô cùng nhân văn vì bà là người thuộc thế hệ trước nhưng có suy nghĩ thoáng mà nhiều người trẻ không có được.
Nguyên nhân đám cưới vì tình yêu quá lớn hay vì Mỹ Linh khi đó đã trót mang bầu - như họa sĩ Thành Chương vui miệng kể trong liveshow “Và em sẽ hát…” ở Hà Nội?
- Tất nhiên, tôi không muốn khán giả biết tới những chuyện này. Lúc anh Thành Chương nói, tôi có hơi xấu hổ nhưng đó chỉ là thứ bên lề, kết quả cuộc sống của chúng tôi mới là câu trả lời cho các thắc mắc. Người ta có bầu trước khi cưới nhưng không đến được với nhau, ruồng bỏ đứa trẻ; còn chúng tôi hợp thành một gia đình hạnh phúc nên chuyện đó không còn quan trọng.
Việc Linh gọi cho anh Thành Chương khi ấy hỏi về việc có giữ hay không nên giữ cái thai chỉ là cách hỏi của một người bối rối chứ tôi biết, chắc chắn cô ấy không bao giờ bỏ con. Còn việc cưới nhau vì tình yêu hay vì con cái thì có lẽ không cần trả lời nữa. Dù gì thì chúng tôi cũng đã sống với nhau tới 14 năm rồi.
14 năm bên nhau, với rất nhiều đồn đại, có khi nào anh có suy nghĩ khác?
- Căng thẳng thì ai cũng có nhưng còn suy nghĩ khác thì không - cả từ hai phía, vì ngoài cái tôi ra thì còn con cái. Mỹ Linh chu toàn với gia đình và người đàn ông nào cũng chỉ mong có một người phụ nữ như vậy. Tôi chưa bao giờ hỏi, tình cảm của tôi dành cho Linh thay đổi thế nào trước và sau khi kết hôn. Có những việc mà chúng ta không nên dùng lý trí để cân đo. Tình nghĩa hay tình yêu, theo tôi là một. Mọi người cứ hay phân tách nó ra thôi. Cứ nhìn những đứa con, những sản phẩm âm nhạc mà tôi có với Linh, bạn có thể hiểu tình cảm tôi dành cho cô ấy thế nào.
Anh Quân
Sau khi giành giải Cống Hiến, vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ bạn bè người thân và khán giả. Riêng ba con Anna, Anh Duy, Mỹ Anh gọi điện hét lên sung sướng: "Chúng con yêu bố mẹ".
Nhưng những định hướng âm nhạc mà anh đã làm cho Mỹ Linh vấp phải không ít sự phản đối lúc ban đầu. Lúc ấy, cảm xúc của anh thế nào?
- Những gì thành công lúc đầu đều bị phản đối, chẳng có cái nào không. Đó là việc tôi đã biết trước. Cũng may những gì tôi làm cho Linh có kết quả tốt, không tôi lại thành tội đồ của âm nhạc Việt Nam (cười).
Tôi khá kỹ tính, luôn đòi hỏi mọi thứ phải kỹ nhất trong công việc. Chúng tôi phải mất đến 5 năm mới ra được một album. Quan niệm của tôi là dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng là sản phẩm mang lại điều gì.
Với tư cách một nhà sản xuất, anh cũng đã làm việc với nhiều ca sĩ nữ. Có ai trong số họ khiến anh lao đao vì "say nắng"?
- Bạn nghĩ tôi sẽ trả lời thật hay không? Những người đến làm việc với tôi, tôi cố gắng đến hết mức có thể để không có tình cảm ngoài lề. Tôi tránh vì không muốn có gì làm ảnh hưởng tới công việc, tới gia đình.
Mọi người thường hay có những định kiến về giới nghệ sĩ nhưng tôi khẳng định, chuyện tình tay ba, chia tay thì giới ngoài nghệ sĩ còn nhiều hơn. Có điều những thứ đó không bị lôi lên báo thôi. Bản thân tôi và Linh luôn cố gắng nghĩ về các con, nếu chỉ biết đến bản thân mình thì sẽ rất lắm chuyện xảy ra.
Đến Anna, anh sẽ làm gì cho giọng ca trẻ này khi ngoài nhan sắc, con gái anh bị nhận xét là hát yếu?
- Với tư cách một người chuyên môn, tôi khẳng định không phải giọng khỏe là hát hay. Chúng ta đang rất lầm tưởng nên mới có những thảm họa giọng khỏe ra đời ở thị trường âm nhạc này. Những ca sĩ đoạt giải Grammy, bán đĩa hàng triệu bản như Janet Jackson, Taylor Swift đều là những người có giọng rất mảnh. Những giọng đó có thế mạnh riêng mà người giọng khỏe không bao giờ có được.
Riêng Anna, đào tạo phải là một quá trình chứ không chỉ trong thời gian ngắn. Từ bé đến lớn, tôi luôn khuyên cháu nên là người tự tin. Như thế mới có thể suy nghĩ đúng đắn.
Ngọc Trần thực hiện
Ảnh:
 Đức Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Affiliate Network Reviews