Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Nhà sản xuất 'bật mí' chuyện kinh doanh show diễn Westlife

Vũ Anh Tuấn - người đưa 4 chàng trai Westlife về Việt Nam cho biết, show diễn thành công lớn về mặt nghệ thuật, làm hài lòng khán giả không đồng nghĩa với doanh thu đủ bù chi phí.


Ảnh: Hoàng Hà
Show diễn Westlife tối 1/10 tại Sân vận động Quốc Gia đã làm nức lòng hàng nghìn khán giả. Ảnh:Hoàng Hà
- Hàng ghế khán giả gần như chật kín, nhiều người cho rằng anh đã trúng đậm sau show diễn của Westlife?
- Trên thực tế, mặc dù chúng tôi đã làm rất chặt về khâu an ninh và soát vé nhưng đã có khá nhiều người trốn được vào sân bằng nhiều hình thức. Chúng tôi đang kiểm tra lại chính xác sự việc này và cũng đã có phương án cụ thể để tránh tình trạng trốn vào sân cho lần tổ chức sau. Bên cạnh đó, số lượng khán giả vào sân có cả vé bán cũng như vé tặng.
Mặc dù không khí của sân vận động rất đông, việc mà bất cứ nhà tổ chức nào cũng mong muốn nhưng điều đó không hẳn đã tỷ lệ thuận với doanh thu. Thực tế, doanh thu từ show diễn chưa đủ để hòa vốn chứ không phải trúng đậm như nhiều người nghĩ.
- Anh có dự kiến sẽ bị lỗi khi tổ chức show diễn này không?
- Đây là show diễn mà chúng tôi muốn thử nghiệm cho một hướng đi mới của ngành tổ chức show quốc tế tại Việt Nam, và bài toán được đặt ra là mức giá và công tác tổ chức vé. Xác định ngay từ ban đầu là với mức giá thấp như vậy, nếu chúng tôi có lấp đầy sân với toàn vé bán và có tài trợ về tài chính thì cũng chỉ đạt mức hòa vốn.
Tại Việt Nam trong thời điểm này, khi mà thị trường còn chưa có thì không thể thực hiện được việc lấp đầy sân và lần này chúng tôi cũng không có nhà tài trợ về tài chính. Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm tiên phong tổ chức để xác định những điểm cần phải điều chỉnh cho show sau, và cũng để giữ danh dự với các nước châu Á khác cùng trong tour diễn Gravity khi đã có giao ước cùng nhau.
- Biết trước như vậy, sao anh vẫn để mức giá vé khá rẻ như vậy?
- Rút kinh nghiệm từ show diễn Bi Rain từ 6 năm trước, chúng tôi muốn để mức giá thấp để mọi người đều có cơ hội đến xem. Với nhà sản xuất thì show càng đông càng có không khí càng tốt, ca sỹ biểu diễn càng hưng phấn.
Tuy nhiên mức giá cũng phải phù hợp để nhà tổ chức không thiệt. Lần này tôi thấy mức giá của Westlife Gravity Tour dường như đã được khán giả chấp nhận, đây cũng là một tiêu chí quan trọng cho những kế hoạch sắp tới của chúng tôi.
Ảnh: Hoàng Hà
Nhà sản xuất cho biết, doanh thu từ show diễn chưa đủ để hòa vốn. Ảnh: Hoàng Hà
- Đưa một show diễn nước ngoài về Việt Nam gặp những khó khăn gì về mặt kinh doanh?
- Đã tổ chức show là phải có khó khăn nên tôi không muốn kể hết ra đây. Chỉ có những khó khăn từ phía khán giả là tôi nên nói để mọi người đều được biết. Tôi đang nói đến sức mua của khán giả. Rất nhiều người chờ đến sát giờ mới mua vé và chần chừ chờ vé tặng, vé giá giảm cũng như nhiều khán giả tìm mọi cách trốn vào sân.
Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc tổ chức khi số tiền đầu tư ban đầu phải trả trước cho nghệ sỹ nước ngoài thì rất lớn mà thu về lại rất thấp và chậm. Mặc dù show diễn Westlife Gravity lần này tôi đã thấy có biến chuyển đáng mừng khi nhiều người bỏ tiền mua vé nhưng điều này cần nhân rộng nữa thì chúng tôi mới có thể yên tâm tổ chức show.
- Với kinh nghiệm 8 năm làm nhà sản xuất, anh so sánh lợi nhuận giữa tổ chức một đêm diễn cho ca sỹ nước ngoài và ca sỹ Việt Nam thì cái nào mang lại doanh thu nhiều hơn?
- Show diễn nước ngoài cho đến thời điểm này thì tôi tin là chưa ai tổ chức có lãi. Gần đây, các show ca nhạc trong nước được thực hiện nhiều hơn, dưới hình thức bán vé, và giá vé của các show này còn rất cao nữa. Tôi cũng đã từng làm nhiều show với sự tham gia của các ca sỹ Việt Nam và thấy được với mức chi phí cho ca sỹ và các thiết bị trong nước, việc đầu tư sẽ dễ dàng hơn so với tổ chức show mà ca sỹ là người nước ngoài.
- Anh có nói show diễn này lỗ, vậy anh còn muốn tiếp tục tổ chức đêm nhạc cho ca sỹ, ban nhạc nước ngoài về Việt Nam không?
- Đây mới chỉ là điểm bắt đầu trong những dự định và thử nghiệm của tôi. Không thể vì một show lỗ là mình dừng lại, tôi tự tin vào kế hoạch sắp tới với những bước đi từ lỗ đến hòa vốn và sau này phải có lãi. Westlife Gravity Vietnam tuy chưa đạt hiệu quả về kinh tế nhưng đã để lại nhiều ấn tượng cho khán giả, cho nhóm nhạc và ít nhiều tạo ra hướng đi mới cho các nhà tổ chức show quốc tế.
Xuân Ngọc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Affiliate Network Reviews